BẠN ĐẾN THĂM

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • VISITORS

    Flag Counter

    I LOVE YOU

    4 khách và 0 thành viên

    TÀI NGUYÊN WEB

    EM NGÀN NĂM

    ĐIỆU DÂN VŨ

    Xứng danh trường Hồ Văn Cường

    BIỂN NHỚ

    oanhsb

    Mai em đến

    Xin biển đừng êm dịu

    Thôi thì thầm

    giai điệu du dương…

    LỜI HAY

    iloveyou

    XEM GIỜ

    DU LỊCH VIỆT NAM

    Gốc > TIN GIÁO DỤC > Văn bản >

    Công văn 3259/ GDĐT-TH

     UỶ BAN NHÂN DÂN                 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

     THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH                   Độc lập  - Tự do - Hạnh phúc

    SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO                            

    Về tăng cường chỉ đạo thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học

          Số :  3259/GDĐT – TH              Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 05 tháng 10 năm 2020

    Kính gửi: Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo các Quận, Huyện             

    Năm học 2020 – 2021, chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới đã được thực hiện đối với lớp 1. Ngay sau khai giảng năm học mới, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh (SGD&ĐT) đã đi nắm tình hình thực tế tại một số trường tiểu học trên địa bàn thành phố và nhận thấy hầu hết các nhà trường đã xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình lớp 1 phù hợp với điều kiện thực tiễn của trường; giáo viên lớp 1 bước đầu đã áp dụng được các phương pháp, kĩ thuật dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; nề nếp dạy học bước đầu đã ổn định, tạo được sự chủ động, tự tin trong học tập cho học sinh lớp 1 đối với hầu hết các môn học, hoạt động giáo dục theo chương trình, sách giáo khoa mới. Bên cạnh những thuận lợi, việc triển khai chương trình, sách giáo khoa lớp 1 còn gặp phải một số khó khăn, vướng mắc: Năm học 2019 – 2020, học sinh mầm non nghỉ kéo dài do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19. Năm học 2020 – 2021 các trường tựu trường muộn hơn so với những năm trước khoảng 2 tuần, ngày 1/9/2020 học sinh tựu trường, 5/9/2020 khai giảng năm học mới, 7/9/2020 thực học. Theo đó, học sinh chỉ có một khoảng thời gian rất ngắn để làm quen với trường, lớp, cô giáo, bạn bè. Việc chuẩn bị tâm lí và trang bị những kĩ năng cần thiết cho học sinh trước khi chính thức học chương trình lớp Một có nhiều hạn chế, đặc biệt ở những trường có sĩ số học sinh đông. Đặc biệt, theo phản ánh của một số giáo viên, cha mẹ học sinh, chương trình, sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 còn gặp khó khăn trong quá trình tổ chức dạy và học.

              Thực hiện công văn số 3977/BGD&ĐT-GDTH ngày 5 tháng 10 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học;

              Để có thể hỗ trợ giáo viên, phụ huynh, đặc biệt là học sinh khắc phục và vượt qua giai đoạn khó khăn, SGD&ĐT yêu cầu Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (PGD&ĐT) triển khai cho các trường tiểu học trên địa bàn thực hiện nghiêm túc một số nội dung sau:

    1. Đối với Hiệu trưởng

              - Chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục thực hiện chương trình lớp 1 theo hướng phân bổ hợp lí về nội dung và thời lượng dạy học các môn học, hoạt động giáo dục để không gây quá tải, đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện chương trình mới được xây dựng theo hướng mở; giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập ngay tại lớp học, không giao thêm bài tập về nhà cho học sinh. Thời khoá biểu cần đảm bảo tỉ lệ hợp lí giữa các môn học và hoạt động giáo dục, phân bổ hợp lí về thời lượng, thời điểm trong ngày học và tuần học phù hợp với tâm sinh lí lứa tuổi học sinh tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp 1.

              - Chỉ đạo giáo viên tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học đáp ứng với yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực người học; tổ chức hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn theo hướng dẫn tại Công văn số 1315/BGD&ĐT-GDTH ngày 16 tháng 4 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học; tăng cường trao đổi thông tin để cha mẹ học sinh nắm được yêu cầu đổi mới của chương trình và đồng hành cùng nhà trường thực hiện hiệu quả chương trình.

              - Tăng cường dự giờ, thăm lớp, hỗ trợ thường xuyên cho giáo viên trong quá trình triển khai thực hiện chương trình; chủ động phối hợp với các nhà xuất bản, cơ sở đào tạo giáo viên trong công tác bồi dưỡng, hỗ trợ chuyên môn cho giáo viên một cách phù hợp.

    2. Đối với giáo viên

    - Căn cứ điều kiện thực tế của nhà trường, thực tế đối tượng học sinh lớp Một, chủ động xây dựng kế hoạch dạy học cho phù hợp. Chú ý tận dụng tối đa các tiết thực hành, ôn tập, ôn luyện để hỗ trợ, hướng dẫn học sinh hình thành các kĩ năng cơ bản, hỗ trợ học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập.

    - Căn cứ vào yêu cầu cần đạt của từng môn học/hoạt động giáo dục trong CTGDPT 2018, linh hoạt xác định yêu cầu cần đạt theo từng “chặng” (GHKI, CHKI, GHKII, CN hoặc CHKI, CN) để giúp học sinh nắm vững các kiến thức, kĩ năng của môn học/hoạt động giáo dục.

    - Trên cơ sở xác định yêu cầu cần đạt theo từng “chặng”, linh hoạt điều chỉnh nội dung dạy học sao cho gần gũi, dễ hiểu, phù hợp với đối tượng học sinh.

    - Chú trọng đổi mới phương pháp, kĩ thuật, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học, sử dụng linh hoạt các thiết bị dạy học, thiết kế một số trò chơi học tập nhằm kích thích hứng thú học tập của học sinh.

    - Chú trọng dạy học phân hoá đối tượng, không đặt ra yêu cầu cần đạt chung đối với các đối tượng học sinh khác nhau trong lớp ở giai đoạn đầu năm học, tránh gây áp lực với một số em tiếp thu bài chưa tốt, chưa nhớ bài. Nắm kĩ đặc điểm từng học sinh để có biện pháp giáo dục phù hợp.

    Ví dụ: Đối với môn Tiếng Việt lớp Một, giai đoạn đầu năm học, giáo viên có thể điều chỉnh giảm yêu cầu cần đạt ở một số kĩ năng. Đối với kĩ năng đọc đoạn, những học sinh đọc chưa tốt chỉ yêu cầu các em đọc được từ ngữ có chứa âm/chữ/vần mới, tiến tới đọc câu ngắn. Những học sinh này có thể vừa đánh vần vừa đọc. Đối với kĩ năng viết, với những học sinh viết chưa tốt chỉ yêu cầu các em viết được chữ ghi âm mới, bước đầu hướng tới viết đúng độ cao, độ rộng, chưa đặt ra yêu cầu viết đẹp hoặc viết được các chữ ghi tiếng, ghi từ. Yêu cầu về các kĩ năng này sẽ được nâng cao dần qua từng “chặng” học tập tiếp sau.

    - Ghi nhận sự tiến bộ, cố gắng cho dù nhỏ của từng học sinh. Có biện pháp động viên, khen ngợi kịp thời để khuyến khích học sinh hoàn thành các nhiệm vụ học tập. Tuyệt đối không chê bai hay phê bình học sinh.

    - Làm tốt công tác phối hợp với phụ huynh bằng nhiều hình thức. Thông qua cuộc họp cha mẹ học sinh đầu năm, giáo viên giải thích, hướng dẫn để phụ huynh hiểu những thuận lợi, khó khăn trong việc thực hiện CTGDPT 2018, tạo niềm tin và tâm lí sẵn sàng hỗ trợ con em ở nhà cho phụ huynh. Tạo điều kiện cho phụ huynh gặp gỡ giáo viên sau các buổi học nếu phụ huynh có như cầu. Với những học sinh tiếp thu bài chưa như mong muốn, giáo viên cần chủ động mời phụ huynh đến để trao đổi, tư vấn, hướng dẫn, bàn biện pháp phối hợp giữa phụ huynh và giáo viên để giúp các em tiến bộ.

    - Không giao bài tập về nhà đối với học sinh đã học 2 buổi/ngày ở trường.

    - Không sử dụng hình thức nhắn tin (hoặc các hình thức tương tự) nhận xét về những em học sinh học tập chưa như mong muốn, tránh gây áp lực tâm lí cho phụ huynh, học sinh.

    Trong quá trình triển khai thực hiện, yêu cầu các PGD&ĐT tăng cường nắm bắt thông tin phản ánh từ các nhà trường, giáo viên và phụ huynh học sinh để trao đổi, cung cấp thông tin, giải đáp kịp thời và tổng hợp các ý kiến gởi về SGD&ĐT (Phòng Giáo dục Tiểu học) theo quy định.

    Nhận được văn bản này, SGD&ĐT yêu cầu Trưởng các PGD&ĐT nghiêm túc thực hiện.

    Nơi nhận:

    KT. GIÁM ĐỐC

    -          Như trên;

    -          Giám đốc (để báo cáo);

    -          Vụ GDTiH (để báo cáo);       

    -          Lưu (VP, TiH).

     

    PHÓ GIÁM ĐỐC

     (đã ký và đóng dấu)

     

    Nguyễn Văn Hiếu


    Nhắn tin cho tác giả
    Thân Thị Hoàng Oanh @ 21:33 11/10/2020
    Số lượt xem: 748
    Số lượt thích: 0 người
    Avatar

    Công văn  3259/GDĐT – TH   

     
    Gửi ý kiến