Giới thiệu chung về PP BTNB

- 0 / 0
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Sưu tầm
Người gửi: Thân Thị Hoàng Oanh (trang riêng)
Ngày gửi: 07h:08' 27-09-2018
Dung lượng: 364.5 KB
Số lượt tải: 6
Nguồn: Sưu tầm
Người gửi: Thân Thị Hoàng Oanh (trang riêng)
Ngày gửi: 07h:08' 27-09-2018
Dung lượng: 364.5 KB
Số lượt tải: 6
Số lượt thích:
0 người
GIỚI THIỆU PHƯƠNG PHÁP
BÀN TAY NẶN BỘT
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THỪA THIÊN HUẾ
PHÒNG GIÁO DỤC TIỂU HỌC
HUẾ - THÁNG 9/2015
NỘI DUNG TRÌNH BÀY
Phương pháp “Bàn tay nặn bột” (PP-BTNB) là gì ?
Các nguyên tắc của PP-BTNB
Các lưu ý khi áp dụng PP-BTNB
Tiến trình dạy học theo PP-BTNB
Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế - Tháng 9/2015
A. “BÀN TAY NẶN BỘT” LÀ GÌ ?
Tên gọi: La main à la pâte (LAMAP), Hands-on
Khởi xướng: GS. Georges Charpak (tại Pháp,1995)
Là phương pháp dạy học khoa học
dựa trên cơ sở sự tìm tòi-nghiên cứu
áp dụng cho việc dạy học các môn KHTN (Lý, Hóa, Sinh)
thích hợp đối với bậc tiểu học và THCS.
Chính HS tự tìm ra câu trả lời
cho các vấn đề được đặt ra trong cuộc sống
thông qua tiến hành thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu tài liệu, điều tra
từ đó tự hình thành kiến thức cho bản thân.
Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế - Tháng 9/2015.
A. “BÀN TAY NẶN BỘT” LÀ GÌ ?
Mục tiêu
Tạo nên tính tò mò, ham muốn khám phá, yêu và say mê khoa học sáng tạo, phát hiện, giải quyết vấn đề của HS.
Chú ý nhiều đến việc rèn luyện kỹ năng diễn đạt thông qua ngôn ngữ nói và viết cho HS.
Lợi ích
HS nhớ lâu và hiểu rõ câu trả lời mình tìm được,
HS tạo lập thói quen làm việc như các nhà khoa học:
hình thành khả năng suy luận theo phương pháp nghiên cứu từ nhỏ,
hình thành tác phong, phương pháp làm việc khi trưởng thành.
Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế - Tháng 9/2015.
B. 10 NGUYÊN TẮC CỦA PP-BTNB
6 nguyên tắc đối với dạy – học
HS quan sát sự vật / hiện tượng thực, gần gũi.
HS lập luận, bảo vệ ý kiến cá nhân, thảo luận với tập thể.
GV tổ chức các hoạt động theo tiến trình sư phạm nhằm
nâng cao dần mức độ học tập
dành cho HS phần tự chủ khá lớn.
Tối thiểu 2 giờ/tuần, trong nhiều tuần liền cho 01 đề tài.
HS bắt buộc có 1 vở thực hành do chính các em tự ghi chép theo cách thức và ngôn ngữ của chính các em.
Mục tiêu: HS chiếm lĩnh dần dần các khái niệm khoa học và kỹ thuật được thực hành, củng cố ngôn ngữ viết và nói.
Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế - Tháng 9/2015. 5
B. 10 NGUYÊN TẮC CỦA PP-BTNB
4 nguyên tắc đối với các đối tượng tham gia
Gia đình / khu phố được khuyến khích thực hiện các công việc của lớp học.
Các cơ sở khoa học ở địa phương (Viện nghiên cứu, ĐH, CĐ…) giúp các hoạt động của lớp theo khả năng.
Trường CĐSP, ĐHSP ở địa phương giúp giáo viên về kinh nghiệm và phương pháp giảng dạy.
Giáo viên là người chịu trách nhiệm giáo dục và đề xuất những hoạt động của lớp mình phụ trách, tìm trợ giúp:
ở các website có nội dung liên quan,
qua trao đổi với các đồng nghiệp, các nhà sư phạm, các nhà khoa học.
Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế - Tháng 9/2015. 6
C. CÁC LƯU Ý KHI ÁP DỤNG
Đối với giáo viên
Giảng dạy theo PP-BTNB hoàn toàn khác nhau giữa các lớp, phù thuộc vào trình độ của học sinh.
GV phải năng động không theo một khuôn mẫu nhất định
GV được quyền đề xuất một tiến trình giảng dạy của mình phù hợp với từng đối tượng học sinh, từng lớp học.
Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế - Tháng 9/2015. 7
C. CÁC LƯU Ý KHI ÁP DỤNG
Đối với học sinh
Tự làm thí nghiệm là cốt lõi của việc tiếp thu kiến thức KH.
HS cần phải hiểu rõ câu hỏi đặt ra (vấn đề trọng tâm của bài học)
Tìm tòi-nghiên cứu khoa học đòi hỏi HS nhiều kỹ năng. Kỹ năng cơ bản là thực hiện một quan sát có chủ đích.
Trong học khoa học, HS còn cần phải:
biết lập luận, trao đổi với các học sinh khác,
biết viết cho mình và cho người khác hiểu.
Dùng tài liệu khoa học để kết thúc quá trình tìm tòi-n/c
Khoa học là một công việc cần sự cộng tác.
Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế - Tháng 9/2015. 8
D. TIẾN TRÌNH SƯ PHẠM 5 BƯỚC
B1. Tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề
B2. Bộc lộ suy nghĩ, quan niệm ban đầu của HS
B3. Đề xuất câu hỏi / giả thuyết và thiết kế phương án thực nghiệm
B4. Tiến hành thí nghiệm tìm tòi-nghiên cứu
B5. Kết luận và hợp thức hóa kiến thức.
Cụ thể:
Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế - Tháng 9/2015. 9
D1. BƯỚC 1
Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế - Tháng 9/2015. 10
D2. BƯỚC 2
Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế - Tháng 9/2015. 11
D3. BƯỚC 3a
Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế - Tháng 9/2015. 12
D3. BƯỚC 3b
D4. BƯỚC 4
Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế - Tháng 9/2015. 14
D4. BƯỚC 4 (tt)
Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế - Tháng 9/2015. 15
D5. BƯỚC 5
Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế - Tháng 9/2015. 16
BÀN TAY NẶN BỘT
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THỪA THIÊN HUẾ
PHÒNG GIÁO DỤC TIỂU HỌC
HUẾ - THÁNG 9/2015
NỘI DUNG TRÌNH BÀY
Phương pháp “Bàn tay nặn bột” (PP-BTNB) là gì ?
Các nguyên tắc của PP-BTNB
Các lưu ý khi áp dụng PP-BTNB
Tiến trình dạy học theo PP-BTNB
Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế - Tháng 9/2015
A. “BÀN TAY NẶN BỘT” LÀ GÌ ?
Tên gọi: La main à la pâte (LAMAP), Hands-on
Khởi xướng: GS. Georges Charpak (tại Pháp,1995)
Là phương pháp dạy học khoa học
dựa trên cơ sở sự tìm tòi-nghiên cứu
áp dụng cho việc dạy học các môn KHTN (Lý, Hóa, Sinh)
thích hợp đối với bậc tiểu học và THCS.
Chính HS tự tìm ra câu trả lời
cho các vấn đề được đặt ra trong cuộc sống
thông qua tiến hành thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu tài liệu, điều tra
từ đó tự hình thành kiến thức cho bản thân.
Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế - Tháng 9/2015.
A. “BÀN TAY NẶN BỘT” LÀ GÌ ?
Mục tiêu
Tạo nên tính tò mò, ham muốn khám phá, yêu và say mê khoa học sáng tạo, phát hiện, giải quyết vấn đề của HS.
Chú ý nhiều đến việc rèn luyện kỹ năng diễn đạt thông qua ngôn ngữ nói và viết cho HS.
Lợi ích
HS nhớ lâu và hiểu rõ câu trả lời mình tìm được,
HS tạo lập thói quen làm việc như các nhà khoa học:
hình thành khả năng suy luận theo phương pháp nghiên cứu từ nhỏ,
hình thành tác phong, phương pháp làm việc khi trưởng thành.
Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế - Tháng 9/2015.
B. 10 NGUYÊN TẮC CỦA PP-BTNB
6 nguyên tắc đối với dạy – học
HS quan sát sự vật / hiện tượng thực, gần gũi.
HS lập luận, bảo vệ ý kiến cá nhân, thảo luận với tập thể.
GV tổ chức các hoạt động theo tiến trình sư phạm nhằm
nâng cao dần mức độ học tập
dành cho HS phần tự chủ khá lớn.
Tối thiểu 2 giờ/tuần, trong nhiều tuần liền cho 01 đề tài.
HS bắt buộc có 1 vở thực hành do chính các em tự ghi chép theo cách thức và ngôn ngữ của chính các em.
Mục tiêu: HS chiếm lĩnh dần dần các khái niệm khoa học và kỹ thuật được thực hành, củng cố ngôn ngữ viết và nói.
Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế - Tháng 9/2015. 5
B. 10 NGUYÊN TẮC CỦA PP-BTNB
4 nguyên tắc đối với các đối tượng tham gia
Gia đình / khu phố được khuyến khích thực hiện các công việc của lớp học.
Các cơ sở khoa học ở địa phương (Viện nghiên cứu, ĐH, CĐ…) giúp các hoạt động của lớp theo khả năng.
Trường CĐSP, ĐHSP ở địa phương giúp giáo viên về kinh nghiệm và phương pháp giảng dạy.
Giáo viên là người chịu trách nhiệm giáo dục và đề xuất những hoạt động của lớp mình phụ trách, tìm trợ giúp:
ở các website có nội dung liên quan,
qua trao đổi với các đồng nghiệp, các nhà sư phạm, các nhà khoa học.
Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế - Tháng 9/2015. 6
C. CÁC LƯU Ý KHI ÁP DỤNG
Đối với giáo viên
Giảng dạy theo PP-BTNB hoàn toàn khác nhau giữa các lớp, phù thuộc vào trình độ của học sinh.
GV phải năng động không theo một khuôn mẫu nhất định
GV được quyền đề xuất một tiến trình giảng dạy của mình phù hợp với từng đối tượng học sinh, từng lớp học.
Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế - Tháng 9/2015. 7
C. CÁC LƯU Ý KHI ÁP DỤNG
Đối với học sinh
Tự làm thí nghiệm là cốt lõi của việc tiếp thu kiến thức KH.
HS cần phải hiểu rõ câu hỏi đặt ra (vấn đề trọng tâm của bài học)
Tìm tòi-nghiên cứu khoa học đòi hỏi HS nhiều kỹ năng. Kỹ năng cơ bản là thực hiện một quan sát có chủ đích.
Trong học khoa học, HS còn cần phải:
biết lập luận, trao đổi với các học sinh khác,
biết viết cho mình và cho người khác hiểu.
Dùng tài liệu khoa học để kết thúc quá trình tìm tòi-n/c
Khoa học là một công việc cần sự cộng tác.
Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế - Tháng 9/2015. 8
D. TIẾN TRÌNH SƯ PHẠM 5 BƯỚC
B1. Tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề
B2. Bộc lộ suy nghĩ, quan niệm ban đầu của HS
B3. Đề xuất câu hỏi / giả thuyết và thiết kế phương án thực nghiệm
B4. Tiến hành thí nghiệm tìm tòi-nghiên cứu
B5. Kết luận và hợp thức hóa kiến thức.
Cụ thể:
Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế - Tháng 9/2015. 9
D1. BƯỚC 1
Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế - Tháng 9/2015. 10
D2. BƯỚC 2
Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế - Tháng 9/2015. 11
D3. BƯỚC 3a
Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế - Tháng 9/2015. 12
D3. BƯỚC 3b
D4. BƯỚC 4
Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế - Tháng 9/2015. 14
D4. BƯỚC 4 (tt)
Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế - Tháng 9/2015. 15
D5. BƯỚC 5
Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế - Tháng 9/2015. 16
 
CÁC Ý KIẾN MỚI NHẤT