BẠN ĐẾN THĂM

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • VISITORS

    Flag Counter

    I LOVE YOU

    5 khách và 0 thành viên

    TÀI NGUYÊN WEB

    EM NGÀN NĂM

    ĐIỆU DÂN VŨ

    Xứng danh trường Hồ Văn Cường

    BIỂN NHỚ

    oanhsb

    Mai em đến

    Xin biển đừng êm dịu

    Thôi thì thầm

    giai điệu du dương…

    LỜI HAY

    iloveyou

    XEM GIỜ

    DU LỊCH VIỆT NAM

    Giới thiệu chung về PP BTNB

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Sưu tầm
    Người gửi: Thân Thị Hoàng Oanh (trang riêng)
    Ngày gửi: 07h:08' 27-09-2018
    Dung lượng: 364.5 KB
    Số lượt tải: 6
    Số lượt thích: 0 người
    GIỚI THIỆU PHƯƠNG PHÁP
    BÀN TAY NẶN BỘT
    SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THỪA THIÊN HUẾ
    PHÒNG GIÁO DỤC TIỂU HỌC
    HUẾ - THÁNG 9/2015
    NỘI DUNG TRÌNH BÀY
    Phương pháp “Bàn tay nặn bột” (PP-BTNB) là gì ?
    Các nguyên tắc của PP-BTNB
    Các lưu ý khi áp dụng PP-BTNB
    Tiến trình dạy học theo PP-BTNB
    Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế - Tháng 9/2015
    A. “BÀN TAY NẶN BỘT” LÀ GÌ ?
    Tên gọi: La main à la pâte (LAMAP), Hands-on
    Khởi xướng: GS. Georges Charpak (tại Pháp,1995)
    Là phương pháp dạy học khoa học
    dựa trên cơ sở sự tìm tòi-nghiên cứu
    áp dụng cho việc dạy học các môn KHTN (Lý, Hóa, Sinh)
    thích hợp đối với bậc tiểu học và THCS.
    Chính HS tự tìm ra câu trả lời
    cho các vấn đề được đặt ra trong cuộc sống
    thông qua tiến hành thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu tài liệu, điều tra
    từ đó tự hình thành kiến thức cho bản thân.
    Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế - Tháng 9/2015.
    A. “BÀN TAY NẶN BỘT” LÀ GÌ ?
    Mục tiêu
    Tạo nên tính tò mò, ham muốn khám phá, yêu và say mê khoa học sáng tạo, phát hiện, giải quyết vấn đề của HS.
    Chú ý nhiều đến việc rèn luyện kỹ năng diễn đạt thông qua ngôn ngữ nói và viết cho HS.
    Lợi ích
    HS nhớ lâu và hiểu rõ câu trả lời mình tìm được,
    HS tạo lập thói quen làm việc như các nhà khoa học:
    hình thành khả năng suy luận theo phương pháp nghiên cứu từ nhỏ,
    hình thành tác phong, phương pháp làm việc khi trưởng thành.
    Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế - Tháng 9/2015.
    B. 10 NGUYÊN TẮC CỦA PP-BTNB
    6 nguyên tắc đối với dạy – học
    HS quan sát sự vật / hiện tượng thực, gần gũi.
    HS lập luận, bảo vệ ý kiến cá nhân, thảo luận với tập thể.
    GV tổ chức các hoạt động theo tiến trình sư phạm nhằm
    nâng cao dần mức độ học tập
    dành cho HS phần tự chủ khá lớn.
    Tối thiểu 2 giờ/tuần, trong nhiều tuần liền cho 01 đề tài.
    HS bắt buộc có 1 vở thực hành do chính các em tự ghi chép theo cách thức và ngôn ngữ của chính các em.
    Mục tiêu: HS chiếm lĩnh dần dần các khái niệm khoa học và kỹ thuật được thực hành, củng cố ngôn ngữ viết và nói.
    Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế - Tháng 9/2015. 5
    B. 10 NGUYÊN TẮC CỦA PP-BTNB
    4 nguyên tắc đối với các đối tượng tham gia
    Gia đình / khu phố được khuyến khích thực hiện các công việc của lớp học.
    Các cơ sở khoa học ở địa phương (Viện nghiên cứu, ĐH, CĐ…) giúp các hoạt động của lớp theo khả năng.
    Trường CĐSP, ĐHSP ở địa phương giúp giáo viên về kinh nghiệm và phương pháp giảng dạy.
    Giáo viên là người chịu trách nhiệm giáo dục và đề xuất những hoạt động của lớp mình phụ trách, tìm trợ giúp:
    ở các website có nội dung liên quan,
    qua trao đổi với các đồng nghiệp, các nhà sư phạm, các nhà khoa học.
    Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế - Tháng 9/2015. 6
    C. CÁC LƯU Ý KHI ÁP DỤNG
    Đối với giáo viên
    Giảng dạy theo PP-BTNB hoàn toàn khác nhau giữa các lớp, phù thuộc vào trình độ của học sinh.
    GV phải năng động không theo một khuôn mẫu nhất định
    GV được quyền đề xuất một tiến trình giảng dạy của mình phù hợp với từng đối tượng học sinh, từng lớp học.
    Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế - Tháng 9/2015. 7
    C. CÁC LƯU Ý KHI ÁP DỤNG
    Đối với học sinh
    Tự làm thí nghiệm là cốt lõi của việc tiếp thu kiến thức KH.
    HS cần phải hiểu rõ câu hỏi đặt ra (vấn đề trọng tâm của bài học)
    Tìm tòi-nghiên cứu khoa học đòi hỏi HS nhiều kỹ năng. Kỹ năng cơ bản là thực hiện một quan sát có chủ đích.
    Trong học khoa học, HS còn cần phải:
    biết lập luận, trao đổi với các học sinh khác,
    biết viết cho mình và cho người khác hiểu.
    Dùng tài liệu khoa học để kết thúc quá trình tìm tòi-n/c
    Khoa học là một công việc cần sự cộng tác.
    Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế - Tháng 9/2015. 8
    D. TIẾN TRÌNH SƯ PHẠM 5 BƯỚC
    B1. Tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề
    B2. Bộc lộ suy nghĩ, quan niệm ban đầu của HS
    B3. Đề xuất câu hỏi / giả thuyết và thiết kế phương án thực nghiệm
    B4. Tiến hành thí nghiệm tìm tòi-nghiên cứu
    B5. Kết luận và hợp thức hóa kiến thức.
    Cụ thể:
    Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế - Tháng 9/2015. 9
    D1. BƯỚC 1
    Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế - Tháng 9/2015. 10
    D2. BƯỚC 2
    Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế - Tháng 9/2015. 11
    D3. BƯỚC 3a
    Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế - Tháng 9/2015. 12
    D3. BƯỚC 3b

    D4. BƯỚC 4
    Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế - Tháng 9/2015. 14
    D4. BƯỚC 4 (tt)
    Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế - Tháng 9/2015. 15
    D5. BƯỚC 5
    Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế - Tháng 9/2015. 16
     
    Gửi ý kiến