BẠN ĐẾN THĂM

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • VISITORS

    Flag Counter

    I LOVE YOU

    1 khách và 0 thành viên

    TÀI NGUYÊN WEB

    EM NGÀN NĂM

    ĐIỆU DÂN VŨ

    Xứng danh trường Hồ Văn Cường

    BIỂN NHỚ

    oanhsb

    Mai em đến

    Xin biển đừng êm dịu

    Thôi thì thầm

    giai điệu du dương…

    LỜI HAY

    iloveyou

    XEM GIỜ

    DU LỊCH VIỆT NAM

    Gốc > KINH NGHIỆM SƯ PHẠM > Dạy Tiểu học > Dạy Tiếng Việt >

    Cách đánh vần

    Về cách đánh vần

    Ở Việt Nam hiện nay, tất cả các lớp, tất cả các trường, tất cả các sách chỉ có một cách đánh vần là theo tên âm (theo âm). Chẳng sách nào, lớp nào, trường nào đánh vần theo tên chữ cái (theo chữ) cả. Đánh vần theo chữ (bê -a-ba, tê-u-tu) có từ trước thời Bình dân học vụ cơ.

    Tuy nhiên, có 2 trường hợp sau (là 2 trường hợp được xem là bất hợp lí của chữ viết tiếng Việt) có 2 cách đánh vần khác nhau:

    1) /k/ (âm cờ) được ghi bằng 3 chữ cái c,k,q (có quy tắc lựa chọn: trước âm đệm viết q; khi không có âm đệm, đứng trước i,e,ê viết k, các trường hợp còn lại viết c) thì có hai cách đánh vần :

    -Theo âm:cờ-a-a, cờ-i-ki,cờ - oa-qua ( trong Sách giáo viên công nghệ giáo dục)

    -Theo chữ:cờ -a-ca, ca-i-ki, quờ-a-qua (trong Sách giáo viên cải cách năm 2000)

    2) /z/ (âm dờ) được ghi bằng 2 kí tự d,gi (không kể khi đứng trước vần có i.). Trường hợp này không có quy tắc lựa chọn d/gi mà phải dựa vào nghĩa để viết.

    Nó có hai cách đánh vần:

    -Theo âm: da (trong da bò): dờ-a-da, gia (trong gia đình): dờ-a-da(gia)

    -Theo chữ : da (trong da bò): dờ-a-da, gia (trong gia đình): di(gi)-a-gia(da)

    Cách đánh vần thứ nhất giúp học sinh dễ kết nối để đọc thành tiếng (được lợi về đọc). Cách đánh vần thứ hai là cách mà nhờ vào đánh vần để viết đúng chính tả, chưa cho học sinh học quy tắc ghi (c/k/q). Đấy chưa kể là trường hợp d/gi thì chẳng có quy tắc. Như vậy cách đánh vần thứ hai sẽ được lợi về viết chính tả. Chỗ này nói vui vui là: khi đã có bất hợp lí, có mâu thuẫn về nguyên tắc 1-1 trong mối quan hệ âm - chữ (âm vị - kí tự ghi âm vị) thì được lợi nọ thì phải mất lợi kia thôi.

    Về phương pháp dạy học (PPDH)

    Về PPDH, cách đánh vần để xử lí 2 trường hợp trên, theo mình, chỉ là 1 giải pháp thuộc kĩ thuật dạy học mà giáo viên được quyền lựa chọn. Cùng lắm cũng chỉ là giải pháp của từng tác giả một quyển sách giáo khoa (SGK) mà thôi. Mà SGK (kể cả trước đây, chứ không chỉ từ năm 2019) chưa bao giờ là pháp lệnh cả. Chỉ có chương trình là pháp lệnh mà thôi.

    Trong dạy học, giáo viên có đầy mẹo để giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tế. Ví dụ, một thầy giáo Nam bộ do không thể đọc phân biệt tai, tay (thầy nói, đọc thành tai tất), đã nói với học sinh: "Cái tai này ngắn (thầy chỉ vào tai mình) nên các con viết i ngắn, cái tai này dài (thầy chỉ vào tay của mình) nên các con viết y dài". Về khoa học Tiếng Việt thì thầy hẳn là không đúng. Nhưng về kĩ thuật, thủ thuật dạy học thì cũng chẳng thể cho là sai vì đó là cách thầy dựa vào nghĩa giúp cho học sinh lớp 1 Nam bộ viết đúng tai, tay.

    Tóm lại đánh vần c, k, q là vấn đề nên để cho giáo viên tiểu học giải quyết, cùng lắm là các tác giả SGK lớp 1 cân nhắc lựa chọn. Nó không phải là vấn đề gì lớn đâu.

    Vấn đề thế nào là dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực trong các môn học mới là vấn đề mà các chuyên gia, cố vấn của LTN phải quan tâm. Vậy cả thầy Nhất, thầy Hợp và những người quan tâm hãy cho mình dừng vĩnh viễn c,k,q ở đây nhé!

    Lê Phương Nga 


    Nhắn tin cho tác giả
    Thân Thị Hoàng Oanh @ 15:44 19/09/2021
    Số lượt xem: 31
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến